Hibachi

Friday, March 02, 2007

travellin by foot

My girlfriend and I planned somethin else for my birthday, we decided it'll be a trip to Tagaytay. Sabi nya kasi kahit anong gawin namin ok lang daw so, I though of doin a foodtrip tapos travel pa.

Ayun, pinag-planuhan ko ang buong bagay sa loob ng 3 buwan. hindi ako masyadong excited para doon dahil nag-browse ako ng blogs at bumili pa ako ng mapa just to see ang pasikot-sikot ng Tagaytay.

It was a warm Saturday mornin, ang sikat ng araw at ramdam ko ang nanunuot na vitamin D sa buto ko while eatin our breakfast at McDo. I had rice at sya fries lang. She gave me a book written by Dan Brown at Bob Ong. At sa kalokohan ko eh inuna ko ang libro kaysa sa nobya ko at sa pagkain ko.

We boarded a bus bound to Tagaytay, Tanauan at Baclaran. The trip lasted for three hours. At eksakto naman eh, lunch na when our faces were kissed by the cool breeze blowing from the lake.

I picked Josephine's which according to my mom and dad belongs to the Estrada clan. So much about it, I grabbed a plate of liempo, a bowlful of sinigang na bangus. Walang ka-appetite appetite ang kasama ko kaya ako ang pinagtripan nyang busugin. it was worth it, ganda ng view ng lake, clear sky tapos may tumugtog pa na quintet. Bakit hindi ko naisipang i-request ang kanta ni pacquiao? And then our bill for two was 750.

We went up the Otomi highlands, este the park in the sky. Di na sya kagaya ng dati na merong mga food stalls and souvenir shops. Mukha syang naging ghost dwelling piece of land sa kailaliman ng gabi at sa kalakasan ng hangin. eerie!

Medyo dumilim kaya madali kaming bumaba ng park at nagkape na lang sa starbucks. at doon ay pinilit kong tapusing basahin at basahan ng isang chapter ang kasama ko. At sa kasamaang palad eh nanonood pala ng naglalro ng CSI boardgame. Ang mahal naman ng boardgame na yun.

Since ang byahe ay almost three hours eh nag-aya na akong umuwi ng Maynila dahil sa traffic ng coastal. At may curfew sya!

Sa bus eh ngumasab lang kami ng Pringles original flavor at lumagok ng chocolait. Bakit masakit sa tiyan ang chocolait sa umaga?

At natraffic na nga kami buti na lang at medyo solo namin ang bus kasi walang masyadong pasahero.

Dumating kami ng Manila around 6. Not bad na rin kaso rush hour sa MRT. Hahaha!

I love travelling. May bagong trip ako ngayon lang nung 14. Hehehe! Around Laguna naman tayo. Subaybayan...

1 Comments:

Blogger snake said...

aha! *hotseat mode on*
paano na si umm... bummer. patay lagot.
*hotseat mode off*

joke lang pare. sweet naman. i wish one day magawa ko yan sa taong minamahal ko :D

12:33 PM  

Post a Comment

<< Home